วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข้อบกพร่องที่เป็นตำหนิบนผิวเคลือบของผลิตภัณฑ์เซรามิก

ข้อบกพร่องที่เป็นตำหนิบนผิวเรียบผลิตภัณฑ์เซรามิคนั้นเกิดขึ้นหลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุก็มีขั้นตอนการเกิดที่แตกต่างกันไป แต่จะปรากฏผลก็ต่อเมื่อผ่านการเผาเคลือบเสร็จแล้ว ซึ่งทำให้ผลิตผลเกิดความเสียหายอย่างมาก ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายของวัตถุดิบ เชื้อเพลิง เวลา และทำให้สูญเสียกำลังใจในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ฉะนั้นในการปฏิบัติการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิค แต่ละขั้นตอนควรที่จะมีการจดบันทึก แล้วศึกษาตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งเพื่อเป็นประโยชน์ในการหาวิธีทางแก้ไขและป้องกันเพื่อมิให้ผลิตภัณฑ์เกิดการสูญเสียในครั้งต่อไป
อย่างไรก็ตามข้อบกพร่องที่เป็นตำหนิบนผิวเคลือบผลิตภัณฑ์เซรามิคอาจมีสาเหตุการเกิดมากมาย ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้ คือ
ลักษณะรูเข็ม ซึ่งข้อบกพร่องที่เป็นตำหนิบนผิวเคลือบในลักษณะที่เกิดเป็นรูเข็ม จะมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ ที่เกิดบนผิวเคลือบ จะเกิดจากสาเหตุหลายประการด้วยกัน ได้แก่
  1. เนื้อดินมีความพรุนตัวมาก เพราะการนวดเนื้อดินไม่ดีพอ ทำให้เกิดฟองอากาศเล็กๆ ขับอยู่ในเนื้อดิน เมื่อนำไปเผาฟองอากาศเล็กๆ เหล่านี้จะขยายตัวและดันออกมาตามผิวเคลือบ ทำให้ผิวเคลือบมีตำหนิ ดังนั้นการนวดดินก่อนที่จะนำไปขึ้นรูปผลิตภัณฑ์จะต้องนวดเนื้อดินให้อัดแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน อย่าให้มีฟองอากาศเล็กๆ แทรกอยู่ในตัวเนื้อดินได้
  2. เนื้อดินมีน้ำผสมมากเกินไป ทำให้การยึดเกาะระหว่างอนุภาคของเม็ดดินมีรูพรุนได้
  3. เนื้อดินมีอินทรียสาร ได้แก่ ซากพืชซากสัตว์เจือปนอยู่ เมื่อเผาเนื้อดินนี้สิ่งเจือปนจะเกิดการเผาไหม้กลายเป็นแก๊สดันผิวเคลือบออกมา ดังนั้นจะต้องมีการล้างดินให้สิ่งเจือปน ได้แก่ อินทรียสารต่างๆ ออกให้หมด หรือถ้ายังมีอินทรียสารเจือปนอยู่เล็กน้อยก็ใช้วิธีการควบคุมการเผาไหม้ให้เป็นไปอย่างช้าๆ ในช่วงเผาไหม้อินทรียสาร
  4. เนื้อดินมีสารซัลเฟตเจือปนอยู่ เช่น เศษเล็กๆ ของปูนพลาสเตอร์ เมื่อนำเนื้อดินไปเผาสารซัลเฟตเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากับความร้อนจะยุ่ยสลายคลายแก๊สออกมาดันให้ผิวเคลือบเป็นรูพรุนมีตำหนิได้ วิธีแก้ คือ การล้างดินให้สะอาดก่อนนำไปใช้
  5. เกิดจากฝุ่นละอองที่เกาะติดกับผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะไปเคลือบ ดังนั้นจำเป็นต้องทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ก่อนนำไปเคลือบทุกครั้ง
  6. ในส่วนผสมของน้ำเคลือบ ถ้ามีพวกสารคาร์บอนหรือพวกกาวที่ทำจากอินทรียสาร การเก็บน้ำเคลือบนี้ไว้นานจะทำให้เกิดการสลายตัวของสารคาร์บอเนตและการเน่าเปื่อยของสารอินทรียสาร ทำให้เกิดเป็นแก๊สขึ้นแล้วดันผิวเคลือบให้เกิดเป็นรูเข็ม ดังนั้นการเก็บรักษาเคลือบประเภทนี้ควรทำให้แห้ง เวลาจะใช้ถึงจะเอามาผสมกับน้ำใหม่
  7. การเผาที่เร่งอุณหภูมิเร็วเกินไป และใช้ระยะเวลาการเผาที่สั้น จะทำให้น้ำเคลือบเดือดและเป็นรูเข็ม ดังนั้นวิธีการเผาเคลือบควรยืดระยะเวลาให้นานออกไป
  8. การชุบเคลือบที่หนามากเกินไป หรือการทับซ้อนของเคลือบที่ไม่เรียบสนิท เกิดมีฟองอากาศแทรกอยู่เวลาเผาจะเกิดรูเข็มได้เช่นกัน

เคลือบราน ผลิตภัณฑ์เซรามิคที่ทำเป็นภาชนะไว้ใช้ใส่อาหารรับประทานนั้น เช่น จาน ชาม แก้วเซรามิค เคลือบผลิตภัณฑ์ที่เกิดการรานขึ้นในผิวเคลือบถือเป็นตำหนิเคลือบที่จะต้องแก้ไข ซึ่งการรานของผิวเคลือบจะมีลักษณะเป็นรอยรานแตกเป็นร่างแห หรือที่เรียกกันว่า เคลือบแตกลาย สาเหตุที่ทำให้เคลือบเกิดการราน คือ สัมประสิทธิ์การขยายตัวและหดตัวของเนื้อดินปั้นและเคลือบไม่เท่ากัน ดังนั้นจะต้องมีการปรับสัมประสิทธิ์การขยายตัวและหดตัวของเนื้อดินปั้นและน้ำเคลือบให้เท่ากันด้วยวิธีการทดลองเพิ่มหรือลดปริมาณของตัวหลอมละลาย (Flux) ในเนื้อดินปั้นและเคลือบ

การร่อนของเคลือบ เป็นลักษณะของเคลือบที่ร่อนหลุดออกจากผิวผลิตภัณฑ์เป็นแผ่นๆ หรือการแยกตัวจากเนื้อดิน เพราะเกิดจากสาเหตุดังนี้
  1. เคลือบมีส่วนผสมของดินมากเกินไป เพราะเวลาเผาดินจะมีการหดตัวที่สูง
  2. ผิวผลิตภัณฑ์สกปรกมีไขมันหรือฝุ่นละอองเกาะอยู่ ซึ่งเกิดจากการทำความสะอาดผลิตภัณฑ์ก่อนเคลือบไม่ดี
  3. ในส่วนผสมของเนื้อดินปั้นมีปริมาณของซิลิกามากเกินไป น้ำเคลือบไม่เกาะผิวผลิตภัณฑ์
  4. นำผลิตภัณฑ์ที่ร้อนอยู่ไปเคลือบ ทำให้เคลือบเกิดการร่อนออกในขณะที่ผลิตภัณฑ์เย็นตัวลง
  5. เกิดจากการชุบเคลือบหนาเกินไป

เคลือบแยกตัว คือ ลักษณะของเคลือบที่แยกหนีออกจากกัน ทำให้เกิดช่องว่างไม่มีเคลือบติดอยู่ ซึ่งสาเหตุเกิดจาก
  1. เคลือบมีส่วนผสมของดินมากเกินไป
  2. บดน้ำเคลือบละเอียดมากเกินไป
  3. เคลือบที่ใช้ข้นมากเกินไป หรือชุบเคลือบหนาผิดปกติ
  4. ผลิตภัณฑ์ยังเปียกชื้นอยู่แล้วนำไปเคลือบ
  5. ผิวผลิตภัณฑสกปรกด้วยไขมัน หรือละอองฝุ่น

เคลือบไม่มัน เป็นตำหนิที่ผิดปกติของสูตรส่วนผสมเคลือบมัน แต่เมื่อเผาเคลือบแล้วไม่มันตามความเป็นจริง สาเหตุเกิดจาก
  1. เผาเคลือบไม่ถึงอุณหภูมิที่กำหนด
  2. หรืออาจเผาเคลือบเลยอุณหภูมิที่กำหนด เพราะสูตรส่วนผสมของเคลือบมีสารที่ระเหยได้ง่าย เช่น สารบอแร็กซ์ และสารตะกั่วจะระเหยกลายเป็นไอไปหมด

การไหลตัวของเคลือบ เป็นลักษณะอาการของเคลือบที่ไหลตัวมากเกินกว่าความเป็นจริงที่กำหนดไว้ ซึ่งมีสาเหตุจาก
  1. เกิดจากการเผาเคลือบเกินอุณหภูมิที่กำหนดไว้
  2. ใช้ระยะเวลาการเผาที่แช่อุณหภูมินานเกินไป
  3. ชุบเคลือบหนามากเกินไป
 แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง

บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น