วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แนวทางการศึกษาเซรามิค

แนวทางการศึกษาเซรามิค


การศึกษาเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสิ่งที่ดีงาม เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันและสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกับมนุษย์ตราบใด มนุษย์เรายังมีการศึกษาค้นคว้าทดลอง ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีย่อมจะมีผลงานใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอ โดยเฉพาะทางการศึกษาด้านเซรามิกพอแยกหัวข้อแนวทางการศึกษาไว้ 3 ประการ คือ
  1. การศึกษาเซรามิกทางด้านวิทยาศาสตร์ (Ceramic Science) เป็นการศึกษาในแนวทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวัสดุศาสตร์ในเรื่องของการศึกษาสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์ของวัตถุดิบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เซรามิกส์มีการค้นคว้าทดลองหาอัตราส่วนผสมของวัตถุดิบที่นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ เช่น เนื้อผลิตภัณฑ์ เคลือบให้เหมาะสมกับการใช้สอยแต่ละประเภทวิจัยและพัฒนาสมบัติของสารประกอบของแร่ธาตุต่างๆ ให้มีสมบัติและประโยชน์พิเศษมากขึ้น เช่น เป็นสารใช้กับไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ความทนไฟ อำนาจแม่เหล็ก ทำตัวเก็บประจุไฟฟ้าใช้ทำเลเซอร์ ใช้ในงานสื่อสาร การขนส่ง การเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์และใช้อุปกรณ์ในเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู เป็นต้น
  2. การศึกษาเซรามิกทางด้านวิศวกรรม (Ceramic Engineer) เป็นการศึกษาค้นคว้าออกแบบการสร้างเครื่องจักรกลต่างๆที่เกี่ยวกับไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เพื่อที่จะนำไปเป็นเครื่องมือช่วยในกระบวนการผลิตเซรามิกส์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเครื่องมือต่างๆที่ใช้ทดสอบหาคุณภาพทางเคมีและฟิสิกส์ของผลิตภัณฑ์เวรามิกส์วิจัยและพัฒนาการนำเอาผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ที่มีสมบัติพิเศษเฉพาะไปใช้งานเสริมสร้างเทคโนโลยีใหม่ ตลอดจนทดแทนวัสดุเดิม ทำให้เครื่องจักรกลต่างๆ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ตัวแกนความจำในเครื่องคอมพิวเตอร์ (Ferite Core) ซึ่งใช้ในงานสื่อสารแทนสายทองแดง ตลอดจนเครื่องยนต์เซรามิกส์ ซึ่งใช้แทนโลหะและโลหะผสมเดิม อันทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่า เป็นต้น
  3. การศึกษาเซรามิกทางด้านศิลปะ (Ceramic Art)เป็นการศึกษาแนวทางศิลปะนี้การศึกษาอยู่ 3 แนวทาง คือ
    • การศึกษาเซรามิกส์ทางด้านออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นการศึกษาการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นคุณค่าทางด้านความงามที่สามารถสนองประโยชน์ใช้สอยสำคัญ โดยคำนึงถึงหน้าที่ใช้สอยความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้ ความแข็งแรง ความสวยงามน่าใช้และราคาพอสมควร
    • การศึกษาเซรามิกส์ทางด้านศิลปะบริสุทธิ์ เป็นศึกษาการออกแบบสร้างสรรค์ที่แสดงออกทางด้านความคิด ความเชื่อทางอุดมคติ ทักษะหรือความชัดเจนของผู้สร้างงานเฉพาะแต่ละบุคคล ซึ่งผลงานที่ได้จะสนองตอบคุณค่าทางสุนทรียะ ความพึงพอใจ โดยไม่คำนึงถึงทางด้านประโยชน์ใช้สอย
    • การศึกษาเซรามิกส์ทางด้านอุตสาหกรรมศิลป์ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องวัตถุดิบประเภทต่างๆที่นำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ทั้งทางด้านแหล่งวัตถุดิบที่มีปริมาณและคุณภาพสูงพอที่จะนำไปใช้ในการผลิตอุตสาหกรรมได้ วิธีการนำวัตถุดิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดศึกษากรรมวิธีการขึ้นรูปแบบต่างๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมเซรามิกส์ รวมทั้งวิธีการใช้และการควบคุมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรต่างๆ ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยในการผลิต เช่น การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ประเภทจานหรือชามที่มีรูปแบบเป็นรุปทรงกลมและมีความสูงไม่มากนัก โดยใช้เครื่องออโตเมติกส์แฟล็ทแวร์ โรเลอร์(Automatic Flatware Roller) เป็นต้น วิจัยและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ในด้านวัตถุดิบ เนื้อดินปั้นกรรมวิธีการขึ้นรูป เคลือบ สี เตา และการเผา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิต ใช้ระยะเวลาผลิตน้อยลง แต่ผลผลิตภัณฑ์ได้จำนวนมากขึ้น และการศึกษาควบคุมมาตรฐาน และการตรวจสอบสมบัติของการผลิตผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเซรามิกส์ทางด้านเคมีและฟิสิกส์ รวมทั้งการศึกษาเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับประโยชน์ใช้สอยที่สัมพันธ์กับความสวยงาม
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง


บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น