วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การทำรูปลอกเซรามิค

การทำรูปลอกเซรามิค


ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับรูปลอกเซรามิก วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการทำรูปลอกเซรามิก การออกแบบลวดลายและการสร้างภาพต้นแบบ การถ่ายแบบซิลค์สกรีน การตกแต่งด้วยรูปลอกเซรามิกชนิดใต้เคลือบ การตกแต่งด้วยรูปลอกเซรามิกชนิดบนเคลือบ และการตกแต่งด้วยรูปลอกเซรามิกชนิดในเคลือบ


ความรู้ทั่วไป
โพสต์นี้จะกล่าวถึงเฉพาะรูปลอกเซรามิกชนิดบนเคลือบ โดยเนื้อหาจะประกอบด้วยความรู้ทั่วไป วัสดุอุปกรณ์ และขั้นตอนการผลิต โดยเน้นหลักการพื้นฐานของการพิมพ์ซิลค์สกรีนสำหรับเซรามิค เป็นสาระสำคัญ โดยจะใช้ภาพประกอบเพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจง่ายขึ้น
รูปลอกเซรามิคมีกระบวนการผลิตมาจากการพิมพ์ตะแกรงไหม ซึ่งเป็นกระบวนการพิมพ์ที่ทำให้สีพิมพ์ผ่านฉากกั้นไปปรากฏเป็นภาพที่แผ่นรองรับ เช่นเดียวกับวิธีสเตนซิลที่ใช้สีพ่น ฉีด ทา หรือระบายผ่านฉากที่เจาะออกไป แล้วไปปรากฏที่แผ่นรองรับ วิธีการเช่นนี้ ภาพที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเดียวกับภาพต้นฉบับทุกประการไม่กลับซ้ายขวาเหมือนการพิมพ์ไม้ การพิมพ์ผิวนูน การพิมพ์ร่องลึก หรือการพิมพ์วิธีอื่น ๆ อีกหลายวิธี
การพิมพ์ผ่านฉากแม่พิมพ์ แต่เดิมสร้างจากวัสดุที่เจาะให้ทะลุเพื่อสร้างภาพ เรียกว่าการพิมพ์แบบสเตนซิลเรื่อยมา วัสดุที่เป็นแบบแต่เดิมใช้กระดาษที่ค่อนข้างแข็งได้พัฒนามาเป็นไม้ โลหะและพลาสติก เทคนิคเป็นไปอย่างง่าย ๆ แต่ใช้ได้อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในงานด้านพาณิชย์ศิลป์ เช่น การพิมพ์ตัวหนังสือ หรือเครื่องหมายลงบนหีบห่อพัสดุที่เป็นสินค้าส่งออก แต่วิธีการทำสเตนซิลมีขอบเขตจำกัดของรูปแบบ ไม่อาจสร้างภาพหรือลวดลายที่มีความละเอียด ประณีตมาก ๆได้ เช่น ภาพลายเส้น ภาพที่ต้องการแสดงความคมชัด หรือแสดงรอยแปรง ซึ่งนิยมทั้งในงานพาณิชย์ศิลป์และศิลปะ
วิธีการพิมพ์ผ่านฉากพิมพ์ได้รับความนิยม โดยมีการนำเอาผ้าไหมมาเป็นฉาก แล้วใช้ยางปาดสีลากให้ผ่านช่องว่างของเส้นไหมที่มีเนื้อละเอียดเป็นพิเศษ ผ้าไหมจะกรองสีให้ผ่านออกไปอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ภาพที่ผ่านการพิมพ์วิธีนี้มีสีที่เรียบและคมชัดเป็นพิเศษ อีกทั้งยังสามารถพิมพ์ออกมาได้จำนวนมากตามที่ต้องการ ผ้าไหมที่นำมาเป็นฉากกั้นนั้นแต่เดิมเป็นผ้าไหมแต่เนื่องจากเส้นไหมยืดขยายตัวง่าย ปัจจุบันจึงนิยมหันมาใช้ไนลอน หรือใยสังเคราะห์ แต่ก็ยังนิยมเรียกว่า ซิลค์สกรีน ไม่เรียกว่าไนลอนสกรีน หรือ โพลีเอสเตอร์สกรีน
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง

บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น