วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

 จากโรงถ้วย สู่อุตสาหกรรมของคนปั้นดิน


หากใครเคยผ่านลำปางคงชินตากันอยู่กับร้านรวงเรียงรายที่ขายผลิตภัณฑ์เซรามิคนานับชนิด
“โรงงานคำแสนกอง” เจ้าของ “ปรารถนา หาญเมธี” อีกโรงงานขนาดกลางที่ ภควดีพาไปเยือน
เธอเล่าให้ฟังว่า โรงงานนี้ผลิตแต่เพียงเซรามิกชิ้นจิ๋วเท่านั้น แต่มีรายได้งามด้วยการส่งออก มีพนักงานสาวนั่งบรรจงทำงานกับดอกไม้ ผลไม้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยกันอย่างแข็งขัน
ไล่เลยไปถึงโรงงานใต้ถุนบ้าน หมู่บ้านในอ.เกาะคา ขึ้นชื่อว่าเกือบทุกใต้ถุนบ้านล้วนประกอบการเป็นนักปั้นทั้งสิ้น
ณ หมู่บ้านศาลาบัวบก “รพีพรรณ พรรณระกา” เจ้าของบ้านร้าน “บารมีเซรามิก” บอกเล่าว่า โรงงานของเธอเปิดมา 5 ปีแล้ว สินค้าเป็นจำพวก กระถาง แจกันดอกไม้ ของชำร่วย ทุกวันนี้รายได้ขึ้นลงก็ขึ้นอยู่กับราคาแก๊สที่ใช้สำหรับเตาอบในการเผา โรงงานของเธอมีขั้นตอนผลิตสินค้าได้เกือบครบวงจรไม่ต่างจากโรงงานใหญ่ เรียกได้ว่าย่อส่วนลงมาจากโรงงานใหญ่เท่านั้น นี่คือ ตัวอย่างที่เหมือนกับธุรกิจใต้ถุนบ้านของนักปั้นดินแห่งลำปาง
ภควดี อธิบายเพิ่มเติมว่า ยังมีโรงงานอีกบางพวกที่รับจ้างเฉพาะ รับขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ รับเผา ให้กับโรงงานใหญ่ๆ เวลามีออเดอร์สินค้าล้นมืออีกต่างหาก พนักงานในโรงงานต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนพื้นที่ในจังหวัดลำปางเอง หลายๆ คนก็เวียนว่ายทำงานสลับกันไปมาระหว่างโรงงาน แต่สำหรับฝีมือในการปั้นดินที่ตกทอดต่อกันมาเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่นนี้ เธอบอกว่า ถ้าเด็กคนไหนก็ตามที่ใกล้ชิดคลุกคลีอยู่ในโรงถ้วย สอนกันเพียงไม่นานก็ปั้นดินได้ จับพู่กันวาดลวดลายลงบนถ้วยชามได้สวยงาม
“งานฝีมือพวกนี้ ใครที่มีพื้นฐานมาเล็กน้อยก็ทำได้ เพราะมันเป็นอาชีพหลัก และเป็นเศรษฐกิจของเมือง” ภควดี พูดเหมือนพรสวรรค์แห่งฝีมือนี้ คือ เรื่องธรรมดาๆ ที่เติบโตคู่กันมากับชาวลำปาง
…ณ วันนี้ ท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าอย่างเข้มข้นทั้งด้านคุณภาพและราคา มีข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดลำปาง ระบุว่าตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา อุตสาหกรรมเซรามิกในจังหวัดลำปางเจริญเติบโตสูงมาก มีโรงงานจดทะเบียนเพิ่มขึ้นถึงปีละ 20 – 40 โรง ปัจจุบันมีโรงงานในจังหวัดประมาณ 200 โรง ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งสามารถส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศได้ เหล่านักปั้นดินตั้งเป้าไว้ว่าปีหน้าจะนำเงิน 5 พันล้านสู่ประเทศ ประเทศลูกค้ามีทั้ง ยุโรป, อเมริกา, เอเชีย และญี่ปุ่น รวมทั้งยังมีโรงงานขนาดเล็กแบบครอบครัวอีกไม่ต่ำกว่า 100 โรง มีการจ้างแรงงานอีกมากกว่า 10,000 คน
ล่าสุดหอการค้าจังหวัดฯ ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ได้ศึกษาและรวบรวมเอากลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิกเข้าไว้ด้วยกัน ในรูปแบบ Cluster ภายใต้ชื่อ “ลำปางเซรามิก คลัสเตอร์ ดีเวอร์ล็อปเม้นท์ กรุ๊ป” เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหา ช่วยกันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ เซรามิกของชาวลำปางคงอยู่ด้วยคุณภาพ ขจรชื่อเสียงให้เลื่องลือ และเป็นอุตสาหกรรมนักปั้นดินที่คงอยู่คู่กับชาวลำปางสืบไป
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง


บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น