วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

3 เหตุผลที่บาริสต้าของร้านสตาร์บัค เขียนชื่อลูกค้าลงบนแก้ว มันดีอย่างไร?

 

เชื่อว่าหลายๆคนเวลาไปซื้อกาแฟจากร้านสตาร์บัค คงจะเคยเจอประสบการณ์ดีๆที่บาริสต้าจะเขียนชื่อของเราลงไปข้างแก้วพร้อมกับข้อความเล็กๆน้อยๆที่อ่านแล้วต้องยิ้ม เมื่อก่อนผมเคยสงสัยว่าเค้าทำไปเพื่ออะไร จนวันนึงมาลองวิเคราะห์ดูแล้ว มันคือหนึ่งในวิธีการตลาดที่ดีมากๆเวลาไปร้านสตาร์บัค สาขาแถวบ้านที่ซื้อเป็นประจำมักจะกับน้องบาริสต้าคนเดิมที่ทุกครั้งที่สั่งกาแฟน้องเค้าจะเขียนชื่อผมเข้าไปที่แก้วอยู่เสมอ และก็ทำอย่างนี้กับลูกค้าท่านอื่นๆด้วยจนเสมือนว่าเรื่องนี้เป็นกลายเป็นเรื่องปกติ (ทั้งที่มันอาจจะเป็นเรื่องแปลกมากๆสำหรับร้านกาแฟร้านอื่นๆ) มันเป็นความสงสัยอยู่ในหัวของผมมาโดยตลอดว่าการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วกาแฟมันได้ประโยชน์อะไรต่อแบรนด์บ้าง พอลองมานั่งวิเคราะห์ดูดีแล้วๆ การเขียนชื่อพร้อมกับวาดรูปภาพต่างๆลงไปในแก้วมันเป็นหนึ่งในวิธีการตลาดที่ดีมากๆอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เป็นเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในการบริการที่ส่งผลกระทบในทางที่ดีเป็นอย่าง

3 เหตุผลของการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วกาแฟ

ในความเห็นส่วนตัว มันส่งดีต่อแบรนด์ อยู่ 3 เรื่อง คือ
  1. การเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วแสดงออกถึงความเอาใจใส่เป็นพิเศษของการบริการในระดับบุคคลที่มากกว่าการให้บริการกับลูกค้าทั่วๆไป เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นชอบความรู้สึกที่มีคนเอาใจใส่ในระดับบุคคลอยู่แล้วและไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหากเข้าร้าน สตาร์บัค แล้วพบว่าบาริสต้าจำชื่อลูกค้าได้ นี่คือความพิเศษที่หาไม่ค่อยได้จากร้านกาแฟอื่นๆใช่ไหมล่ะครับ
  2. การเขียนชื่อกำกับแก้วทำให้กาแฟแก้วนั้นดูมีความพิเศษสำหรับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างความ unique ขึ้นมาให้กับสินค้าว่ากาแฟแก้วนี้ คือ กาแฟของคุณไม่ใช่ของคนอื่นๆ เป็นการใส่อารมณ์ว่ากาแฟแก้วนี้ ชงมาเพื่อคุณเท่านั้น จึงไม่แปลกที่ลูกค้ามักจะชอบถ่ายรูปแก้วกาแฟที่มีชื่อของตัวเองถูกเขียนเอาไว้แล้วเอามาโพสแชร์ต่อใน สื่อสังคมออนไลน์ ทำให้สตาร์บัค เองก็ได้รับการโปรโมตโดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาใดๆเลย
  3. อีกหนึ่งข้อดีของการเขียนชื่อลูกค้าลงไปในแก้วกาแฟ คือ มันช่วยให้ไม่มีการเสิร์ฟกาแฟผิดคน โดยเฉพาะในสาขาที่คนต่อคิวเยอะๆหรือในช่วงเวลาที่มีคนใช้บริการเยอะ การมีลูกค้ามายืนต่อคิวกันยาวๆมักจะเกิดเหตุการณ์ที่ลูกค้าหลายๆคนสั่งเมนูเดียวกัน แน่นอนว่าพนักงานเองคงไม่มีความสามารถในการจดจำได้ทั้งหมด การเขียนชื่อจึงเป็นทางออกที่ดีกว่า การเขียนชื่อลูกค้าลงแก้วเป็นการช่วยเพิ่มประสบการณ์ใช้งานที่ดีภายในร้านและช่วยลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในร้านค้าได้เป็นอย่างดี
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง

บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  Fax: 054-367-491 Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 Email: info@ceramicstc.co.thLine: @ceramicstcFacebook : facebook.com/ceramicstcWebsite: https://www.ceramicstc.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น