วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ของเสียในกระบวนการผลิตเซรามิค

ของเสียในกระบวนการผลิตแก้วเซรามิคมีอยู่ 2 ประเภท คือ


  1. ของเสียทิ้ง หมายถึง ผลิตภัณฑ์เกิดการเสียหาย ในลักษณะที่ต้องทิ้งผลิตภัณฑ์ไปเลย ไม่สามารถนำมาซ่อมตำหนิได้ เช่น ผลิตภัณฑ์มีการแตกร้าว สีเพี้ยน เคลือบไม่ติด เป็นต้น
  2. ของซ่อม หมายถึง ผลิตภัณฑ์เกิดการเสียหายในลักษณะที่สามารถนำมาซ่อมตำหนินั้นๆแล้วนำไปเผาใหม่กลับมาเป็นของดีได้ หรืออาจจะไม่ซ่อม แต่ใช้วิธีแยกเป็นสินค้าคุณภาพรอง อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์มีตำหนิเป็นรูเข็ม จุดดำ บิ่น หรือวงขามีรอยตำหนิ เป็นต้น


โดยทั่วไปปัญหาที่พบในข้อที่ 1 ส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาทางด้านเทคนิค ซึ่งในกรณีนี้ แก้ไขได้ไม่ยุ่งยากนัก เมื่อแก้ไขได้แล้ว ปัญหาก็จบไป แต่ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนและรบกวนกระบวนการผลิตมากๆจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้น ในข้อที่ 2 เป็นส่วนใหญ่ เพราะว่าปัญหาที่พบจะเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ(คน)ประกอบกับสาเหตุทางเทคนิคบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากคน(การบริหารจัดการ)เป็นตัวการสำคัญ
ของเสียจากการผลิตในอุตสาหกรรมเซรามิคมีประมาณ 15-20% ในโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งนับว่าสูงเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น เมื่อสินค้าที่ผลิตมีตำหนิจนขายไมได้ ถูกคัดออกเป็นของเสีย ไม่สามารถนำกลับคืนสู่สภาพเดิมได้และถูกนำไปถามที่ นั่นหมายความว่า วัตถุดิบพลังงานและทรัพยากรอื่นๆที่ใช้ในการผลิตสูญเปล่าไปหมด

บทความนี้จะขอนำเสนอแนวทางต่างๆในการกำจัดของเสียในอุตสาหกรรมเซรามิคหลายๆโรงงานได้มีการดำเนินการไปแล้ว และได้ผลเป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็ยังสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้อีกมาก โดยจะแบ่งประเภทของของเสียออกเป็น 5 จำพวกด้วยกันได้แก่
1. ความร้อนที่ออกมาจากกระบวนการเผาบิสกิต และเผาเคลือบ
2. ฝุ่นจากการบดย่อยแร่, จากกระบวนการขึ้นรูปและตกแต่งผลิตภัณฑ์ และ จากการSpray dryer
3 ตะกอนจากกระบวนการผลิต เช่น ตะกอนของน้ำดินจากการล้างหม้อบดหรือพื้นที่การทำงาน, ตะกอนของน้ำเคลือบจากการล้างหม้อบดและอุปกรณ์ในการเคลือบและถังเก็บ รวมทั้งกากที่มาจากกระบวนการกรอง
4. น้ำเสียที่ออกมาจากกระบวนการผลิตในโรงงานเซรามิคไม่ว่าจะเป็นกระบวนการเตรียมน้ำดิน, กระบวนการขึ้นรูป,น้ำเคลือบ และน้ำเสียในกระบวนการเคลือบ
5.ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการเผาแล้ว ได้แก่ Scrap ที่เป็นตำหนิรุนแรงที่ไม่อาจส่งมอบให้ลูกค้าได้, แม่พิมพ์ที่ทจากปูนปลาสเตอร์, อุปกรณ์ที่ใช้ในเตาเผา, Ceramic roller
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง


บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น