วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การจำแนกเซรามิกส์

การจำแนกเซรามิกส์ 


โดยทั่วไปจำแนกผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิดแต่ที่สำคัญมี 2 ชนิด

  1. จำแนกตามลักษณะวัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสมในเนื้อดินปั้นและอุณหภูมิในการเผาผลิตภัณฑ์ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

1.1 ผลิตภัณฑ์ประเภทเอิร์ทเธนแวร์(Earthenware) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เนื้อดินปั้นส่วนใหญ่เป็นดินเหนียวธรรมดา ส่วนมากนิยมใช้ดินท้องถิ่นขึ้นรูปเป็นภาชนะต่างๆเช่น หม้อดิน กระถางต้นไม้ โอ่งดิน อิฐก่อสร้าง กระเบื้องมุงหลังคาวัด ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการพรุนตัวสามารถดูดซึมน้ำได้ เนื้อผลิตภัณฑ์หนาหยาบสีเนื้อดินเป็นสีน้ำตาล สีเทาอ่อนออกเหลืองเวลาเคาะเสียงไม่กังวานเหมือนผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ ผลิตภัณฑ์นี้มีทั้งชนิดเคลือบและไม่เคลือบอุณหภูมิที่ใช้เผาประมาณ 900-1,000 องศาเซลเซียส
ปัจจุบันได้มีการผสมเนื้อดินชนิดสีขาว มีน้ำหนักเบา เผาไฟต่ำขึ้นเรียกว่า ดินผสมโดโลไมต์อุณหภูมิที่ใช้เผาเคลือบประมาณ 1,150 องศาเซลเซียส เนื้อดินประเภทนี้ใช้ผลิตภัณฑ์เซรามิกส์ ประเภทของที่ระลึก ของชำร่วย หรือของใช้ทั่วๆไป เป็นต้น
1.2 ผลิตภัณฑ์ประเภทสโตนแวร์(Stoneware) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากเนื้อดินธรรมชาติ หรือการผสมเนื้อดินขึ้นใหม่ โดยมีส่วนผสมของดินทนไฟ (Fire Clays) อยู่ด้วยและมีซิลิกาสูง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เนื้อหยาบ แน่น และมีความแข็งแกร่งมาก เผาถึงจุดสุกตัว (Vitreousware)น้ำและของเหลวไม่สามารถไหลซึมผ่านได้ ส่วนผลิตภัณฑ์สโตนแวร์ชนิดที่เตรียมดินจากธรรมชาตินำมาผลิตผลิตภัณฑ์โดยตรงก็มี เช่น ผลิตภัณฑ์โอ่งราชบุรี ศิลาดอนเชียงใหม่ และผลิตภัณฑ์สังคโลก เนื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะไม่ขาว เนื้อดินจะมีหลายสีขึ้นอยู่กับแหล่งดินธรรมชาติและวัตถุดิบที่ผสมจะมีสีน้ำตาล หรือสีเทาอมเขียว ส่วนเนื้อดินปั้นที่เตรียมจากห้องปฏิบัติการสามารถควบคุมสมบัติของสีเนื้อดิน การดูดซึมน้ำ การหดตัวได้ จึงนิยมนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ภาชนะใส่อาหาร เช่น จาน ชาม แก้วกาแฟ เหยือกน้ำ ซึ่งเป็นภาชนะที่มีลักษณะค่อนข้างหนา เนื้อหยาบแน่นทึบแสง อุณหภูมิที่ใช้เผาประมาณ 1,200 – 1,350 องศาเซลเซียส
1.3 ผลิตภัณฑ์ประเภทพอร์สเลนแวร์(Porcelainware) หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่เตรียมเนื้อดินปั้นขึ้นเป็นพิเศษ โดยส่วนผสมของเนื้อดินปั้นประกอบไปด้วยหินเขี้ยวหนุมาน (Quartz) หินฟันม้า (Feldspar) ดินขาว (Kaolin) ดินดำ (Ball Clay) และวัตถุดิบอื่นๆ อีกตามสัดส่วนที่เป็นแก้วมีความแข็งแกร่ง น้ำและของเหลวไม่สามารถซึมผ่านได้ (Vitreousware) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เนื้อเนียนสีขาว (Whiteware) ถ้าส่วนผสมเนื้อดินปั้นมีความบริสุทธิ์มากปราศจากการเจือปนของแร่ธาตุต่างๆใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความหนาไม่มากนัก เมื่อเผาถึงจุดสุกตัวเนื้อดินจะมีความแข็งแรงและสามารถโปร่งแสงได้ ผลิตภัณฑ์พอร์สเลนแวร์แบ่งตามอุณหภูมิในการเผา คือ พอร์สเลนชนิดไฟต่ำ (Soft Porcelain) เผาในอุณหภูมิประมาณ 1,250 – 1,450 องศาเซลเซียส นิยมนำไปทำภาชนะใส่อาหาร (Tableware) และงานประเภทด้านศิลปะ (Artware) และพอร์สเลนชนิดไฟสูง (Hard Porcelain) เผาในอุณหภูมิตั้งแต่ 1,285 – 1,450 องศาเซลเซียส ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ นิยมนำไปทำผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องฉนวนไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ลูกถ้วยไฟฟ้า ส่วนที่เป็นฉนวนของสะพานไฟฟ้าส่วนที่เป็นฉนวนของหัวเทียนรถยนต์และภาชนะทดลองทางเคมี เป็นต้น
ส่วนผลิตภัณฑ์ชนิดที่เรียกว่า โบน ไชน่า (Bone China) ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ก็จัดอยู่ในผลิตภัณฑ์ประเภทพอร์สเลนด้วย เพราเนื้อดินปั้นทำมาจากวัตถุดิบประเภทเดียวกัน เพียงแต่มีส่วนผสมของขี้เถ้ากระดูกสัตว์ผสมอยู่ด้วย เนื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีความบอบบางมาก แต่ความเป็นจริงผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีความแข็งแกร่งดีทั้งๆที่เผาอุณหภูมิต่ำกว่าผลิตภัณฑ์พอร์สเลนชนิดไฟสูง และที่สำคัญเนื้อผลิตภัณฑ์นี้จะโปร่งแสง

  1. จำแนกตามลักษณะตามลักษณะวัตถุประสงค์ของการใช้ผลิตภัณฑ์

2.1 ประเภทที่ใช้ใส่อาหาร คือ พวกถ้วย จาน (Tableware) ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะต้องมีการเคลือบ เนื้อผลิตภัณฑ์จะต้องมีความแข็งแกร่งและมีเปอร์เซ็นต์การดูดซึมน้ำน้อยที่สุดและเคลือบผิวผลิตภัณฑ์จะต้องไม่ราน ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ แก้วเซรามิค ถ้วย จาน ชาม แจกัน ที่เขี่ยบุหรี่ ชุดกาแฟ และชุดอาหาร เป็นต้น
2.2 ประเภทเครื่องครัว (kitchenware) ได้แก่ ภาชนะประเภทหม้อหุงต้มตั้งไฟได้ เนื้อผลิตภัณฑ์นี้เมื่อถูกความร้อนแล้วเย็นโดยทันทีจะไม่แตกหรือร้าว เราเรียกเนื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ว่า Overprove
2.3 ประเภทเครื่องสุขภัณฑ์ (Sanitaryware) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ประเภทอ่างล้างมือ โถส้วม ที่ใส่สบู่ และอ่างอาบน้ำ เป็นต้น
2.4 ประเภทที่ใช้เป็นส่วนประกอบในงานก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีทั้งชนิดไม่แข็งแกร่งและแข็งแกร่งทั้งไม่เคลือบและเคลือบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมนำไปใช้งานในแต่ละประเภท เช่น อิฐก่อสร้าง ท่อน้ำดินเผา กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องบุฝาผนัง และลูกกรง เป็นต้น
2.5 ประเภทเครื่องประดับตกแต่ง (Artware) เนื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีความแข็งแกร่งมีทั้งชนิดเคลือบและไม่เคลือบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการที่จะนำไปใช้งานในแต่ละประเภทผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ได้แก่ แจกัน รูปปั้น เข็มกลัด ตุ้มหู สร้อยคอ และสร้อยข้อมือ เป็นต้น
2.6 ประเภทที่ใช้งานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะ มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ เป็นฉนวนไฟฟ้า ทนความร้อนได้ดี ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ ถาดที่รองรับขดลวด ความร้อนของเตาไฟฟ้า สะพานไฟ ตลับแยกสายไฟ หัวเทียนรถยนต์ ลูกถ้วยไฟฟ้าและพวกเซมิคอนดักเตอร์ ได้แก่ ตัวรีซิสเตอร์ที่ใช้ในวิทยุ เป็นต้น
2.7 ประเภทที่ใช้เป็นเครื่องมือทางเคมีและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือและอุปกรณ์ในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ เนื้อผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ มีการเคลื่อนที่ทนทานต่อการกัดกร่อนของกรด ด่าง และสารเคมีต่างๆผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ ภาชนะที่ใช้ในการหลอมฟริต(Frit) ถ้วยครูซิเบิล(Crusible) และโถใส่สารเคมี เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ได้แก่ พวกฟันปลอม (Dental Porcelain) และกระดูกเทียม เป็นต้น
2.8 ประเภทนี้ใช้เป็นส่วนประกอบของเตาถลุงและเตาเผาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางด้านการหลอม การถลุงแร่ธาตุต่างๆได้แก่ อิฐทนไฟประเภทต่างๆและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เกี่ยวกับเตาเผาไฟสูง เป็นต้น
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง
บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น