วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การใช้แก๊สชีวมวลในอุตสาหกรรมเซรามิค





นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเซรามิค อุตสาหกรรมแก้วและกระจกเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศปีละกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งต้องใช้ก๊าซหุงต้ม (LPG) และก๊าซธรรมชาติ (NGV) เป็นเชื้อเพลิง คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 15-40 ของต้นทุนการผลิต และจากนโยบายรัฐที่ลดการชดเชยแอลพีจี ภาคอุตสาหกรรม ทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนพลังงานสูงขึ้นประมาณร้อยละ 60 จากต้นทุนเดิม ทำให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจึงได้สนับสนุนงบประมาณให้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินโครงการพัฒนาเชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวลสำหรับ อุตสาหกรรมเผาอุณภูมิสูง (เซรามิก) เพื่อศึกษา และพัฒนาระบบผลิตเชื้อเพลิงจากชีวมวลในระดับชุมชนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน แอลพีจีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเซรามิก และอุตสาหกรรมแก้วและกระจก ด้วยการใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น โดยการทดสอบในเตาเผาเซรามิกแบบเป็นครั้ง (เตา Shuttle) ซึ่งจะดำเนินโครงการนำร่องใน จ.ลำปาง เป็นแห่งแรก สำหรับการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาเชื้อเพลิงอื่นทดแทนแอลพีจี ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดี เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีให้ชุมชนแล้วยังมีส่วนช่วยลดต้นทุนการ ผลิตของผู้ประกอบการเซรามิก คาดจะสามารถใช้แก๊สจากชีวมวลทดแทนแอลพีจีได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยลดการใช้แอลพีจีปีละ 36 ตัน/เตาเผา หรือประมาณ 1 ล้านบาท/ปี

ด้าน ผศ.ดร.อนุชา พรมวังขวา ผู้จัดการโครงการพัฒนาเชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวลสำหรับอุตสาหกรรมเผาอุณภูมิ สูง (เซรามิก) กล่าวว่า ชีวมวลเป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น เศษไม้ หญ้า ฟางข้าว เป็นต้น ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่มีความชื้นสูง ค่าความร้อนต่ำ และมีความหนาแน่นไม่สม่ำเสมอ การออกแบบระบบแก๊สซิไฟเออร์สำหรับเชื้อเพลิงชีวมวลและการเลือกขนาดที่เหมาะ สม จึงมีความสำคัญและเป็นความท้าทายมาก เนื่องจากการพัฒนาระบบให้สามารถใช้กับอุตสาหกรรมการเผาในอุณภูมิที่สูงถึง 1,200 องศาเซลเซียส สิ่งสำคัญการศึกษาและพัฒนาเชื้อเพลิงแก๊สจากชีวมวลครั้งนี้ คือ การพัฒนาเตาเผาจากเดิมแอลพีจี ปรับเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงแก๊สชีวมวลที่ผลิตและหาวัสดุได้ในชุมชน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการผลิตพลังงานทดแทนใช้ในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้อย่างครบวงจร โดยการเผาเซรามิกในเตาแบบชัตเติลแต่ละครั้งจะใช้แอลพีจีประมาณ 240 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 7,200 บาท ดังนั้น หากเปลี่ยนมาใช้แก๊สชีวมวล จะใช้เชื้อเพลิงประมาณ 1,120 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 3,360 บาท จะเห็นได้ว่าการพัฒนาจากระบบเดิมที่ใช้แอลพีจี เปลี่ยนมาใช้แก๊สชีวมวล จะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ร้อยละ 20-60.-สำนักข่าวไทย

แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง

บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490
Fax: 054-367-491
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc
Facebook : facebook.com/ceramicstc
Website: https://www.ceramicstc.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น