วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กรรมวิธียุคโบราณในการปั้นชามตราไก่


เถ้าแก่ชาญ บรรยายให้ฟังรวมทั้งนำมารวมกับข้อมูลที่เสาะหามาได้ ถึงต้นตำรับชามไก่แบบเมืองจีน ในยุคแรกว่าไม่ได้เหมือนชามไก่ที่เห็นกันทั่วไปในทุกวันนี้
ชามไก่แบบดั้งเดิม จะเป็นชามทรงแปดเหลี่ยมเกือบกลมปากบาน ข้างชามด้านนอกจะมีรอยบุบเล็กน้อยรับเหลี่ยมของชาม ขาเป็นเชิง ชุบเคลือบขี้เถ้า วาดลวดลายบนเคลือบด้วยมือเป็นรูปไก่ มีขนคอและลำตัวสีแดง หางและขาสีดำเดินบนหญ้าสีเขียว มีดอกไม้สีชมพูออกม่วง ใบสีเขียวตัดเส้นด้วยสีดำอยู่ทางด้านซ้าย มีต้นกล้วย 3 ต้นใบสีเขียวตัดเส้นด้วยสีดำอยู่ทางด้านขวา นอกจากนั้นชามบางใบยังมีค้างคาวบินห้อยหัวอยู่ฝั่งตรงข้ามกับไก่ และมีดอกไม้เล็กๆ แต้มอยู่กับชามด้านในด้วย
ส่วนกรรมวิธีการทำชามไก่แบบโบราณของชาวลำปาง จะเริ่มจากการผสมดินใช้โดยย่ำด้วยเท้า และนวดด้วยมือ จากนั้นก็นำมาปั้นตบเป็นดินแผ่น
ในช่วงแรก ชาวโรงถ้วยอาศัยนำล้อจักรยานมาเป็นแป้นหมุนในการขึ้นรูป นำดินขาวที่หมักเปียกขว้างลงบนพิมพ์ที่หมุนอยู่บนล้อจักรยาน แล้วใช้แผ่นไม้ตัดเป็นรูปโค้ง (จิ๊กเกอร์) กวาดแต่งเติมดินให้ได้รูปทรงถ้วยกลมทีละใบ เสร็จแล้วจึงนำมาต่อขา ทิ้งค้างไว้บนกระดานให้แห้งโดยธรรมชาติ ชามไก่ในยุคแรก ๆ จึงค่อนข้างหนา
หลังจากนั้นจะนำมาชุบเคลือบด้วยส่วนผสมที่ทำจากขี้เถ้าแกลบ ปูนหอย และดินขาว ที่นำมาตำบดในครกขนาดใหญ่ โดยใช้แรงคนเหยียบหลายวันจนละเอียด แล้วนำมาร่อนตะแกรง ก่อนจะนำมาแช่ในบ่อให้ตกตะกอน นำเอาส่วนที่ไม่ตกตะกอนมาใช้ ชามไก่จะถูกจุ่มเคลือบทั้งใบ แล้วนำไปเรียงในเตามังกร เผาด้วยฟืนในความร้อนเกือบ 1300 C ประมาณ 18 – 24 ชั่วโมง ขั้นตอนนี้ช่างจะอาศัยประสบการณ์ โดยการสังเกตสีของเปลวไฟ เพราะในสมัยนั้นยังไม่มีเครื่องมือวัดอุณหภูมิ
เมื่อเผาดินสุกก็นำมาเขียนสีบนเคลือบด้วยพู่กัน การตวัดพู่กันจีนวาดลายไก่ ดอกไม้ และต้นกล้วย จะถูกถ่ายทอดให้คนงานในท้องถิ่น โดยใช้คนวาด 2 – 3 คน วาดต่อเติมกันเป็นส่วน ๆ จนเต็มรูปแบบในแต่ละใบ เป็นภาพน่าอัศจรรย์ที่ช่างวาดแต่ละคนจะจับพู่กันทีละ 2 – 3 ด้ามในเวลาเดียวกัน พอได้ชามไก่ลวดลายสวยงามแล้ว จึงนำไปเผาในเตาอบรูปกลม ซึ่งภายในเป็นถังดินขนาดใหญ่อีกครั้ง ด้วยความร้อนจากฟืนประมาณ 700 – 750 C 5 – 6 ชั่วโมง รอจนเย็นแล้วก็จัดใส่เข่งจำหน่าย
ขั้นตอนกรรมวิธีการผลิตรุ่นแรกๆ แม้จะล่าช้า แต่ก็เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดกันมาอย่างแท้จริง ข้อเสียคือทำให้ผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาด
ยุคสมัยนั้นชามไก่มี 4 ขนาด คือ ขนาดปากกว้าง 5″ (เสี่ยวเต้า) 6″ (ตั่วเต้า) 7″ (ยี่ไห้) และ 8″ (เต๋งไห้) ชาวโรงถ้วย เล่าว่า ขนาด 5 – 6 นิ้วนิยมใช้ในบ้านและร้านข้าวต้มชั้นผู้ดี ส่วนขนาด 7 – 8 นิ้ว เหมาะสำหรับเป็นชามให้หมู่กุลีที่ทำงานหนัก และกินจุ
แก้วเซรามิค, แก้วมัค, สกรีนแก้ว,แก้วเซรามิคราคาส่ง, โรงงานเซรามิค, ถ้วยเซรามิค, แก้วเซรามิคลําปาง, แก้วกาแฟเซรามิค, แก้วมัคราคาส่ง, สกรีนแก้วกาแฟ, รับสกรีนแก้ว,แก้ว mug, แก้วเซรามิคราคาถูก, แก้วสกรีน, ชุดแก้วกาแฟ, แก้วเซรามิคสกรีนโลโก้, โรงงานผลิตแก้วเซรามิค, ชุดกาแฟเซรามิค, แก้วน้ำ, แก้วมัคราคาถูก, โรงงานแก้วเซรามิค, แก้วสกรีนโลโก้, โรงงานเซรามิคลําปาง
บริษัทเซรามิค เอส.ที.ซี. จำกัด | CERAMIC STC CO.,LTD
98 หมู่ 10 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 52100 
ติดต่อ : ฝ่ายขาย  Tel : 054-367-490  
Fax: 054-367-491 
Mobile: 08-4687-8354, 08-3090-2080 
Opening Hours : Mon-Sat : 10:00 – 20:00 
Email: info@ceramicstc.co.th
Line: @ceramicstc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น